top of page
  • รูปภาพนักเขียนwe teetat

060666


วันที่ 6 มิถุนายน 2566 พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้เปิดเผยว่า เนื่องในสัปดาห์วันวิสาขบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และองค์การสหประชาชาติ ( UN ) ได้รับรองให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก ตั่งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2542 เป็นต้นมา ที่เป็นความสำคัญคือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยพระธรรมทูต วัดพระธรรมกาย ร่วมกับ สมาคมชาวพุทธอินโดนีเซีย จัดงาน WAISAK NASIONAL LIGHT OF PEACE เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2566 จุดโคมประทีป 3,000 ดวง วันวิสาขบูชา หน้ามหาเจดีย์บุโรบุโด Borobudur อำเภอมาเกอลัง จังหวัดชวากลาง ประเทศอินโดนีเซีย

บรรยากาศงาน WAISAK NASIONAL LIGHT OF PEACE วันวิสาขบูชาที่ยิ่งใหญ่ เพื่อรำลึกถึงพระคุณอันไม่มีประมาณขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเน้นในการสอนสมาธิเป็นหลัก ก่อนจุดโคมไฟภายนอก และจุดความสว่างภายใน ด้วยการเจริญสมาธิภาวนา โดยในปีนี้จัดตรงกับวันที่ 4 มิถุนายน ตามคำเชิญของสมาคมชาวพุทธชื่อ “Walubi” ซึ่งมีการปิดถนนให้ริ้วขบวนพาเหรดเดินผ่าน ระยะทางเกือบ 5 กิโลเมตร สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจชาวอินโดนีเซียหลายศาสนา เช่นศาสนาอิสลาม คริสต์ ฮินดู ฯลฯต่างมายืนริมถนนเพื่อคอยชมริ้วบวนพาเหรด ในวันสำคัญทางพระพุทธสาสนา วันวิสาขบูชา ตลอดเส้นทาง ซึ่งมีคณะสงฆ์จากประเทศไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย เนปาล ศรีลังกา พม่า ลาว และกัมพูชา เป็นต้นเข้าร่วมพิธี ซึ่งริ้วขบวนรถบุปผาชาติและสมาคมชาวพุทธ กว่า 20 องค์กร อัญเชิญ น้ำและไฟศักดิ์สิทธิ์ จากวัดเมนดุตไปยังมหาเจดีย์บรมพุทโธ ระยะทาง 4 กิโลเมตร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาภาคกลางคืนก็จะมีการนั่งสมาธิ ลอยโคมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งที่นี้จะทำร่วมกันทั้งมหายาน มหานิกาย ธรรมยุต เป็น “สังฆสามัคคี”

พระครูธีรญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นพระภิกษุจากประเทศไทยที่มาอยู่ประเทศอินโดนีเซียมาเกือบ 15 ปีแล้ว ท่านเล่าว่า วัดไทยส่วนใหญ่ที่นี้เป็นวัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ส่วนของฝ่ายมหานิกายก็จะมีเพียงแต่วัดและศูนย์ปฎิบัติธรรมของวัดพระธรรมกาย 10 แห่งทั่วประเทศ คนมุสลิมและศาสนาอื่น ๆ ในประเทศอินโดนีเซียเป็นมิตรกับชาวพุทธมาก อย่างวันที่ 4 นี้เราจัดงานวิสาขบูชาที่ “บุโรพุทโธ” จะมีคนมุสลิม คนคริสต์ คนฮินดูมาร่วมด้วย หลังจากนั้นจะมีพระภิกษุและสมาคมต่าง ๆ ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ ณ บริเวณเจดีย์บุโรพุทโธ

พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี กล่าวเพิ่มว่า วัดพระธรรมกายได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ในวันวิสาขบูชา วันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีกิจกรรมงานบุญ 7 บุญใหญ่ ได้แก่ 1.พิธีตักบาตรพระ , 2.พิธีบูชาข้าวพระ , 3.พิธีอุปสมบทสามเณรอุทิศชีวิต 11 รูป , 4.พิธีหล่อพระประธาน เพื่อประดิษฐาน ณ ห้องแก้วสารพัดนึก2 , 5.พิธีจุดวิสาขประทีป , 6.พิธีเวียนประทักษิณ และ 7.พิธีฉลองชัยสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตนสูตร นอกจากนี้กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาที่จัดขึ้น ณ วัดพระธรรมกาย ประเทศไทยแล้ว วัดพระธรรมกาย ร่วมกับองค์กรพุทธนานาชาติจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ในต่างประเทศด้วย อาทิ ร่วมกับรัฐบาลเนปาล คณะกรรมการลุมพินี คณะสงฆ์เนปาล วัดไทยลุมพินี และคณะสงฆ์นานาชาติทุกนิกาย จัดสวดพระปริตร เดินธรรมยาตรา จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ ลุมพินีวัน สถานที่ประสูติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประเทศเนปาล ร่วมกับคณะสงฆ์ ประเทศมาเลเซีย และ Dhammakaya meditation center of Selangor ประกอบพิธีสวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรม และจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ร่วมกับชุมชนชาวพุทธในรัฐนิวเซาท์เวลส์ จัดงานฉลองวิสาขบูชานานาชาติ ‘THE AUSTRALIAN OBSERVANCE OF THE UNITED NATIONS DAY OF VESAK’ ณ วัด Phuoc Hue นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ร่วมจัดเทศกาลโคมดอกบัว (Lotus Lantern Festival 2023) เพื่อเฉลิมฉลองงานวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2566 เกาหลี ร่วมกับคณะรัฐบาล และชาวพุทธเวียดนาม จัดงานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก ณ วัดบาหว่าง ประเทศเวียดนาม ซึ่งชาวพุทธร่วมงานกว่า 60,000 คน และจัดงานวิสาขบูชามองโกเลีย ครั้งที่ 16 ด้วยการจุดประทีป 3,116 ดวง ถวายเป็นพุทธบูชา ณ ประเทศมองโกเลีย เป็นต้น วันวิสาขบูชาจึงเป็นวันที่ชาวพุทธทั่วโลกพร้อมใจกันตามระลึกและน้อมบูชาพระพุทธคุณอันยิ่งใหญ่ด้วยอามิสบูชาและปฏิบัติบูชา ตามหลักทาน ศีล ภาวนา เพื่อสั่งสมบุญบารมี ตามรอยบาทพระองค์ นอกจากนี้พระองค์ยังทรงสอนให้รักสรรพสัตว์ทั้งหลาย กล่าวคือ ทรงสอนให้ไม่ฆ่าสัตว์ ให้รู้จักช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เหตุผลสำคัญ อีกประการหนึ่งคือ พระองค์ทรงเปิดโอกาสให้ทุกศาสนาสามารถเข้ามาศึกษาพุทธศาสนาเพื่อพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ และทรงสั่งสอนทุกคนให้ปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้นจากความทุกข์ และไปสู่ความสุขอันเป็นนิรันดร์ คือ นิพพาน.


( คลิปจาก YouTube ช่อง News Normal )

ดู 22 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

030666

030666

010666

bottom of page